Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bóc khối u `phát triển từ tế bào còn sót lại từ khi còn nằm trong bào thai ` cho bệnh nhân 52 tuổi

Cực kỳ hiếm gặp

Các bác sĩ khoa Ung bướu và phẫu thuật Đầu cổ, BV Tai Mũi Họng trung ương vừa phối hợp với các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh BV Bạc Mai phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u rất đặc biệt và nguy hiểm.

PGS.TS Lê Minh Kỳ, Trường khoa Ung bướu và phẫu thuật đầu cổ, BV Tai Mũi Họng TƯ cho biết, bệnh nhân là N.T.L 52 tuổi ở Nghệ An. Bệnh nhân bị u nguyên sống. Đây là một bệnh lý ác tính do tế bào “còn sót lại” trong bào thai. Tế bào này cứ sống chung như vậy qua thời gian dài và nó sẽ dần dần lớn lên trở thành ác tính. Do đó không có triệu chứng đặc hiệu cũng như bệnh không thể phòng chống.

Cũng theo PGS. Kỳ, U nguyên sống là một loại ung thư xương được tìm thấy trong hộp sọ và cột sống. U hay bị nhầm với u amidan hoặc u bên họng. Tỷ lệ để mắc loại ung thư này là 1 người trên 1 triệu. U nguyên sống phát triển từ tàn tích rất nhỏ của sụn khớp và có thể người bệnh đã mang nó từ trong bụng mẹ. Bởi vì rất hiếm, nên u nguyên sống ít được nghiên cứu, nhưng các chuyên gia có thể loại bỏ nguyên nhân di truyền khỏi loại ung thư này.

Với bệnh lý phức tạp như trên, ca mổ tiên lượng 50/50, bởi nếu phẫu thuật viên chỉ sơ xuất chút nếu động vào động mạch cảnh, hoặc làm tổn thương tủy sống, máu sẽ phun không cầm được, bệnh nhân có thể liệt tứ chi, thậm chí là sẽ tử vong ngay trên bàn mổ.

Khối u nằm vắt từ nền sọ xuống cột sống qua hình chụp x- quang (ảnh BSCC)

PGS.TS Lê Minh Kỳ cho hay, nhiều năm cầm dao mổ vùng đầu cổ nhưng anh vẫn “toát mồ hôi” với ca mổ này. Theo đó, việc đầu tiên các bác sĩ phải thực hiện đó là “phẫu tích” từng chút một khối u một để giải phóng cho động mạch cảnh đã bị u “nuốt trọn”.

Tiếp đến là đến phần thân sọ não. Mức độ phức tạp tăng lên vì lúc này sẽ phải “phạm” vào phần nền sọ– nơi tập trung rất nhiều cơ quan thần kinh quan trọng. Tuy nhiên, may mắn khi bác sĩ thực hiện lấy u trên phần não thì khối u mới chỉ “ăn” đến phần màng cứng của não, chưa vào thân não.

Cuối cùng là giải quyết u vùng tuỷ sống cổ. Khi thực hiện phẫu thuật thì các bác sĩ phát hiện, khối u đã ăn sang cả đốt sống C1. Do đó, công đoạn lấy u phải ti mỉ, khéo léo đến từng chi tiết bởi “ranh giới” liệt tứ chi ở công đoạn này là rất cao nếu không may chạm vào tuỷ sống cổ của bệnh nhân. Và, cuối cùng sau 6 giờ cam go, cân não các bác sĩ đã thực hiện thành công.

Bác sĩ đã có ý định từ chối

​Bác sĩ Kỳ cũng thông tin thêm, ca mổ được thành công cũng một phần nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật hiện đại với hệ thống nội soi có định vị hình ảnh 3 chiều, bác sĩ có thể nhìn rõ từng chi tiết nhỏ nhất bởi vì khi mổ mở dù có “tinh mắt” thế nào thì việc định vị khối u và “vùng hiểm” cũng rất khó khăn.

Hiện sức khỏe bệnh nhân L đã ổn, tuy nhiên, bà cần phải thực hiện thêm phẫu thuật “bắt vít” cố định đốt sống cổ để tránh ảnh hưởng tới vùng đầu cổ ( do đốt sống C1 bị tổn thương) và có thể tiến hành các biện pháp điều trị hỗ trợ ung thư khác như xạ trị.

PGS.TS Lê Minh Kỳ đang hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật 1 tuần

Đây là ca mổ lấy bỏ khối u nguyên sống rất lớn ở vùng nền sọ-cột sống và cổ bên, lần đầu tiên được thực hiện thành công tại BV Tai Mũi Họng Trung ương.

​ “Những khó khăn tiên lượng trước khi ca mổ diễn ra đã khiến các bác sĩ có lúc “chùn chân” và ý định từ chối. Tuy nhiên, nếu bác sĩ “đầu hàng” thì đồng nghĩa là “cánh cửa” sống của bệnh nhân cũng “khép lại”. Vì với mặt bệnh này người bệnh chỉ có thể đi nước ngoài nhưng nhìn điều kiện hoàn cảnh bệnh nhân thì đó là điều vô cùng khó khăn. Hơn thế nữa, bệnh nhân và gia đình lại hoàn toàn tin tưởng vào các bác sĩ. Vì thế các bác sĩ chỉ còn biết cố gắng hết mình”, BS Kỳ tâm sự. ​

U nguyên sống phát triển chậm nhưng rất nguy hiểm. Nó gây đau đầu, cổ, nhìn đôi, xẹp cột sống, liệt tứ chi, rối loạn thở, ngừng thở…. Đặc biệt, các khối u này không đáp ứng với hóa trị, xạ trị và các loại thuốc. Vì vậy, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị. Nhưng cũng sẽ là rất khó khăn khi các khối u phát triển trên cột sống hoặc hộp sọ bởi vây quanh đó là những cơ quan thần kinh – mạch máu quan trọng.

Hồng Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét