Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguy cơ ung thư từ vật dụng trong nhà

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Mỹ còn đưa ra danh sách những vật dụng trong nhà có nguy cơ gây ung thư nhưng chưa hề được chú ý đến.

Ghế sofa

Ghế sofa, nệm và các đồ nội thất bằng đệm khác đều chứa chất làm chậm cháy là TDCIPP. Đây là chất được sử dụng rất thường xuyên trước năm 2013. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Đại học Duke cho biết, loại chất này tìm thấy trong máu của tất cả những người tham gia thử nghiệm. Điều cảnh báo là chất này là một trong 10 loại hóa chất thường gặp nhất trong bụi gia đình và có khả năng gây ung thư.

Phân tích trước đây của Đại học Duke về 102 mẫu đệm ghế cũng đã phát hiện chất TDCIPP trong hơn một nửa số ghế sofa. Các nhà khoa học cũng tìm thấy vết tích của chất làm chậm cháy này trong hơn 1/3 trong số 101 ghế xe hơi, xe con, nệm di động và các sản phẩm đệm dành cho trẻ em khác được lấy mẫu. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, TDCIPP gây ra khối u ở nhiều cơ quan và Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ đã coi TDCIPP là chất có thể gây ung thư.

Rèm cửa và thảm

Cadmium là sản phẩm phụ gây ung thư của khói thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc trong nhà, cadmium và các sản phẩm phụ khói thuốc lá khác có thể bị ám vào vật dụng, đặc biệt là trên các bề mặt mềm mại như rèm và thảm rất lâu sau khi khói thuốc biến mất. Khác với người trực tiếp hút thuốc và hút thuốc bị động thì hít phải những chất độc hại khi tiếp xúc với những vật dụng bám khói thuốc gọi là hút thuốc gián tiếp. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ em do các chất trong khói thuốc lá có thể phản ứng với những chất ô nhiễm đã có sẵn trong không khí để tạo thành những hợp chất có khả năng gây bệnh ung thư. Bên cạnh đó, những chất này không thể làm sạch bằng các biện pháp thông thường như mở thông cửa, sử dụng quạt hoặc máy lạnh. Do đó, để hạn chế hút thuốc gián tiếp thì cần tạo ra môi trường không thuốc lá hoặc chỉ hút ở nơi được ghi rõ dành riêng cho người hút thuốc.

Cấu trúc phân tử của chromium (VI), một chất gây ung thư có trong đồ thuộc da.

Cấu trúc phân tử của chromium (VI), một chất gây ung thư có trong đồ thuộc da.

Đồ nội thất bằng da

Chromium hóa trị VI là một chất gây ung thư được biết đến trong da thuộc, đồ gỗ, thuốc nhuộm và chất nhuộm nhất định dùng trong dệt may và xi măng. Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng, gần một nửa giày da nhập khẩu và dép có chứa một số chất gây ung thư đã chứng tỏ sự phổ biến của chromium VI trên thị trường.

Crom là một kim loại có trong tự nhiên có thể hiện diện dưới 3 dạng chính là chromium hóa trị 0, hóa trị III và hóa trị VI. Trong đó, chromium VI không hoặc rất hiếm có trong tự nhiên. Crom được sử dụng trong thuộc da và có thể bị ôxy hóa thành chromium VI, gây tổn hại đến sức khỏe. Do đó, khi mua sản phẩm đồ thuộc da, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin và đừng ngần ngại hỏi rõ người bán hàng về an toàn của sản phẩm.

Tủ lạnh cũ

Các chất gây ung thư PCBs có thể xuất hiện trong các thiết bị cũ như tủ lạnh đã dùng lâu năm, đèn huỳnh quang và máy biến thế điện. Mặc dù hiện nay ở Mỹ, PCB không còn được sử dụng trong sản xuất các vật dụng này nhưng do PCB là những hợp chất rất bền vững, nên vẫn có đến 70% PCB tồn tại trong môi trường, đặc biệt ở những nước đang phát triển. Để thức ăn trong những tủ lạnh cũ có chứa chất PCB sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cho người sử dụng. Để loại bỏ nguy cơ này, tốt nhất bạn cần thay thế tủ lạnh cũ, đèn huỳnh quang cũ và chú ý đến các lời khuyên về cá bị nhiễm PCB và động vật hoang dã ăn cá bị nhiễm các chất này.

Các hóa chất làm sạch

Formaldehyde là một chất gây ung thư được biết đến ở ngay trong nhà, xuất hiện trong thực phẩm, mỹ phẩm, một loạt các sản phẩm tẩy rửa (như nước rửa chén, chất làm mềm vải và chất tẩy rửa thảm), sơn, cách nhiệt bằng bọt và trên vải. Ngoài ra, bạn có thể tiếp xúc với chất này khi hít khói từ bếp gas và lò sưởi mở. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, loại hóa chất khá phổ biến này là nguyên nhân gây bệnh ở mũi, miệng và có thể là thủ phạm gây bệnh bạch cầu. Tiếp xúc với hàm lượng formaldehyde cao có thể gây tích tụ chất lỏng trong phổi, thở dốc, viêm phế quản và nhịp tim nhanh… Do vậy, cần lựa chọn hóa chất làm sạch một cách cẩn thận và làm thông thoáng khu vực nấu ăn nếu bạn sử dụng bếp gas để tránh nguy cơ hít phải loại khí độc này.

Cốc xốp chứa styrene là một chất gây ung thư đã được biết đến rộng rãi.

Cốc xốp chứa styrene là một chất gây ung thư đã được biết đến rộng rãi.

Cốc xốp

Styrene là một chất gây ung thư được biết đến rộng rãi sử dụng trong sản xuất nhựa polystyrene, có thể làm thành các sản phẩm nhựa bọt và cứng như chén, đĩa, khay, dụng cụ, vỏ hộp thức ăn, cốc uống nước dùng một lần. Styrene có thể ngấm vào cà phê hoặc súp nóng nếu bạn đang sử dụng hộp hay cốc xốp. Styrene cũng có mặt trong khói thuốc lá và trong tất cả các sản phẩm bảo trì nhà, ôtô và thủ công. Theo báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ, styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người. Chính vì vậy, mặc dù tiện dụng nhưng bạn không nên dùng những vật dụng này để đựng thực phẩm và chất lỏng nóng nhằm tránh bị phơi nhiễm styrene.

Ngoài ra, sách mượn thư viện, thuốc xịt côn trùng… cũng là những đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể là nguyên nhân gây ra ung thư do chứa chất ethylene oxide hay các thành phần hóa học khác.

Lê Xuân Mỹ

((Theo rd.com, 4/2018))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét